ยินดีต้อนรับ, ผู้เยี่ยมชม
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน.    ลืมรหัสผ่าน?

อาการวูบ หน้ามืด ในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้า
(1 ผู้ชมกำลังดูหน้านี้) (1) ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม
ถาม-ตอบ กายภาพบำบัดและกิจกรรมบำบัด
Go to bottom
ตอบกลับ
เริ่มหัวข้อใหม่
หน้า: 1
หัวข้อ : อาการวูบ หน้ามืด ในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้า
#268
อาการวูบ หน้ามืด ในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้า 3 ปี, 11 เดือน ก่อน  
อยากทราบสาเหตุของอาการวูบ หน้ามืดในผู้สูงอายุคะ เนื่องจากคุณย่ามีอาการดังกล่าวแต่เป็นไม่บ่อย มีอาการเป็นบางครั้งบางวัน อาการคล้ายจะเป็นลม แต่ยังรู้สึกตัวอยู่ คุณย่ามีโรคประจำตัวคือ ความดันสูง แต่ท่านก็ทานยาเป็นประจำ ยาที่ทานอยู่คือ ยาขยายหลอดเลือดหัวใจกับหลอดเลือดสมอง และยาลดความดัน
ใส่รหัสที่นี่   
กรุณาใส่ข้อความ,คุณสามารถใช้ แท็ก BBCODE ได้.
เบญจพร

Reply Quote
 
#273
Re:อาการวูบ หน้ามืด ในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้า 3 ปี, 11 เดือน ก่อน  
อาการวูบ หมายถึง การสูญเสียความรู้สึกตัวหรือหมดสติร่วมกับการสูญเสียการทรงตัว ชั่วขณะ ส่วนใหญ่เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เนื่องจากการลดลงของความดัน โลหิตอย่างรวดเร็ว โดยปกติอาการดังกล่าวมักจะเป็นช่วงสั้นๆ ไม่เกินนาที และจะฟื้น รู้สึกตัวเหมือนปกติโดยไม่มีแขนขาอ่อนแรง ในคนปกติทั่วไปหนึ่งในสามจะเคยมีอาการหน้ามืดเป็นลมอย่างน้อยครึ่งหนึ่งในชีวิต โดยทั่วไปอาการหน้ามืด เป็นลมธรรมดาเพียงครั้งเดียวมักจะไม่มีอันตรายรุนแรงใดๆ โดยเฉพาะถ้ามีสาเหตุที่อธิบายได้ชัดเจน ได้แก่ การกระทบกระเทือนทางจิตใจจากความเสียใจ ความกลัวหรือตกใจ การสูญเสียสารน้ำในร่างกาย การอยู่ในบริเวณที่มีอากาศร้อน อากาศไม่ถ่ายเท หรือท่ามกลางแดดเป็นเวลานาน ช่วงที่ร่างกายอ่อนเพลียมากจากการทำงานหนักหรืออาการเจ็บป่วยทั่วไป อาการวูบที่มีสาเหตุจากโรคหัวใจ จะเป็นชนิดของอาการวูบที่อาจทำให้เกิดอันตรายรุนแรงมากที่สุด ส่วนสาเหตุอื่นๆ นอกเหนือจากโรคหัวใจ มีสาเหตุได้หลากหลาย บางครั้งอาจไม่ พบสาเหตุที่ชัดเจนนัก สาเหตุที่พบได้บ่อยๆ ได้แก่

•การตอบสนองต่อระบบประสาทอัตโนมัติมากผิดปกติเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการวูบหมดสติ พบบ่อยในคนอายุน้อยที่ไม่มีโรคหัวใจใดๆ มักเกิดขณะตื่นเต้น ตกใจ กลัว เบ่งปัสสาวะ เจ็บปวด หรืออยู่ในที่ร้อนหรือแออัด มักไม่มีอันตรายรุนแรง ยกเว้นส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรงมากจากภาวะหัวใจเต้นผิดปกติร่วมด้วย
•อาการวูบจากโรคสมอง ได้แก่ โรคลมชัก โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน
•ภาวะความดันโลหิตต่ำขณะเปลี่ยนท่า มักเกิดอาการหน้ามืดขณะลุกยืนเร็วๆ พบบ่อยในผู้ป่วยสูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาความดันโลหิตสูง หรือผู้ป่วยที่มีอาการสูญเสียสารน้ำ
•ภาวะอื่นๆ เช่น ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ภาวะซีดรุนแรง เป็นต้น
นอกจากทานยาแล้วผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ คือ การเดินช้าๆ เดินรอบบ้านในตอนเช้า และขณะที่ออกกำลังกายนั้น ควรกำหนดลมหายใจ หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกท้องแฟบ เป็นต้น แต่ที่สำคัญ ขณะออกกำลังกายควรมีญาติหรือคนดูแลอยู่ด้วย
ข้อมูลโดย
www.piyavat.com
www.pt.mahidol.ac.th
ใส่รหัสที่นี่   
กรุณาใส่ข้อความ,คุณสามารถใช้ แท็ก BBCODE ได้.
คลินิกกายภาพบำบัด มหิดล

Reply Quote
 
#1567
Re:อาการวูบ หน้ามืด ในผู้สูงอายุเกิดจากสาเหตุใดได้บ้า 2 ปี ก่อน  
ขอบคุณมากคับ
ใส่รหัสที่นี่   
กรุณาใส่ข้อความ,คุณสามารถใช้ แท็ก BBCODE ได้.
สมรภูมิ

Reply Quote
 
Go to top
ตอบกลับ
เริ่มหัวข้อใหม่
หน้า: 1
ผู้ดูแลบอร์ด: admin, PT_warin

เวลาทำการ

ศูนย์กายภาพบำบัด ปิ่นเกล้า ในเวลาราชการ
วันจันทร์ – ศุกร์
08.00 – 15.00 น.
นอกเวลาราชการ
วันจันทร์ – ศุกร์
16.00 – 19.00 น.
วันเสาร์ - อาทิตย์
08.00 – 16.00 น.

ศูนย์กายภาพบำบัด ศาลายา ในเวลาราชการ
วันจันทร์ – ศุกร์
08.00 – 15.00 น.
นอกเวลาราชการ
วันจันทร์ – ศุกร์
16.00 – 18.00 น.
ปิดให้บริการในวันเสาร์ - อาทิตย์

** รอบเช้าปิดรับบัตร11.00 น. รอบบ่ายปิดรับบัตร15.00 น. **

Copyright © 2011 Faculty of Physical Therapy - Mahidol University. All rights reserved.
ศูนย์กายภาพบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล 198/2 ถนนสมเด็ตพระปิ่นเกล้า แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700
โทรศัพท์ : 02-433-7098 ต่อ 1