การ Record VDO ระหว่างใช้งาน Zoom

1 เราสามารถตั้ง Recording อัตโนมัติได้ตอนตั้้ง Schedule โดยทำการเลือก Automatic Recording meeting โดยสามารถเลือกได้ว่าเป็นการ Record บนเครื่อง หรือ Record บน Cloud (กรณี Record บนเครื่อง Zoom จะสร้าง Folder ไว้ให้ตรง Documents\zoom\ ซึ่งระบบจะแสดงที่อยู่ไฟล์ตอน End meeting ) 2. กรณีเราไม่ได้ตั้ง Automatic Recording meeting สามารถ Record ได้เองโดยกดที่ปุ่ม Record โดยสามารถเลือกได้ว่าเป็นการ Record บนเครื่อง หรือ Record บน Cloud 3. หลังจาก Record แล้วจะแสดง Icon กล้องด้านบนมุมซ้าย และปุ่ม Record จะขึ้นให้กด Pause /…

การ Record VDO ระหว่างใช้งาน Webex

1 เราสามารถตั้ง Recording อัตโนมัติได้ตอนตั้้ง Schedule โดยทำการเลือก Automatic Recording 2. กรณีตั้ง Automatic Recordingไว้ การ Record จะเป็นบน Cloud (บน Web) อัตโนมัติแต่กรณีที่ไม่ได้ตั้งเอาไว้ สามารถกด Record ได้เองที่ปุ่ม Record โดยสามารถเลือกได้ว่าจะ Record บน Cloud หรือภายในเครื่อง 3. กรณีเลือก Record on my computer จะขึ้นหน้าต่างมาให้เลือกจุดที่จะ save ไฟล์ 4. หลังจากการ Record แล้วตัวนับเวลาจะเริ่มขึ้นและด้านบนของ webex จะขึ้นรูปกล้องสีแดง 5. กรณีกดปุ่ม Pause การ Record จะถูกหยุดเอาไว้ชั่วคราว แบะสัญลักษณ์จะกลายเป็นสีส้ม ถ้ากด Resume การอัดจะเริ่มต่อจากจุดเดิม กรณีกดปุ่ม Stop…

Webex การแชร์หน้าจอภาพและเสียง

ในการตั้งห้อง Webex โดยปกติ Host จะตั้งค่าให้ Presenter มีสิทธิ์ในแชร์แต่เพียงผู้เดียวเพื่อป้องกันความสับสนโดยเลือก Participant ด้านบน และเอาเครื่องหมายถูกที่ Anyone Can Share ออก 2. หลังจากนั้น Presenter ที่มี Logo Webex ตรงรูปโปรไฟล์ เท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์แชร์จอได้ ส่วนคนอื่นๆจะไม่สามารถแชร์หน้าจอได้ 3. กรณีเป็น Host หรือ Presenter จะสามารถโอนสิทธิ์ Presenter ให้แก่ผู้อื่นได้ โดยการคลิกขวาที่ชื่อผู้ที่ต้องการโอนสิทธิ์ให้เลือก Change Role – Make Presenter เช่นเดียวกันผู้เป็น Host หลังจากโอนสิทธิ์ Presenter ไปแล้วจะสามารถดึงสิทธิ์คืนได้ตลอดเวลา และถ้าเวลานั้นมีการแชร์หน้าจออยู่ การแชร์จะถูกหยุดทันที 4. หลังจาก Host ส่งสิทธ์ Presenter ให้จึงจะสามารถกดแชร์ได้ 5. หลักจากกดปุ่ม Share content แล้ว…

การใช้งาน One Drive ของ Mahidol

การใช้งาน One Drive ของ Mahidol เริ่มต้นต้องเคยลงทะเบียนเปิดใช้งานก่อนตามคู่มือที่ www.pt.mahidol.ac.th/pt_tech/index.php/2021/01/08/reg-webex-365 เข้าที่ https://login.microsoftonline.com/ 2. ทำการเข้าสู่ระบบของ Mahidol 3. ทำการเลือก Icon OneDriver * กรณีไม่มี Icon แปลว่าระบบยังไม่อนุมัติให้รอประมาณ 1 วันค่อยกลับเข้ามาดูอีกครั้ง **  การใช้งาน OneDriver ครั้งอาจระบบอาจใช้เวลาในการเตรียมพื้นที่เล็กน้อย ประมาณ 10-60 นาทีให้เปิดหน้า OneDriver ค้างไว้ก่อนลองเข้าใหม่อีกครั้ง 4. เมื่อเข้าสู่หน้า OneDriver สมบูรณ์ ระบบจะแสดงไฟล์ที่เราบันทึกเอาไว้จาก Office 365 หรือไฟล์อื่นๆที่เราเก็บเอาไว้  5. วิธีการสร้าง Folder  กดที่  “+ ใหม่   /+ New” และกดที่ โฟลเดอร์ / Folder 6. วิธีการ Upload ไฟล์/โฟลเดอร์ …

การใช้งาน AnyDesk (Remote) เวลาเครื่องมีปัญหา หรือต้องการ Remote ไปทำงานบนเครื่องตัวเอง

เข้าไปที่ https://anydesk.com/en จากนั้นกด “Download Now” 2. จากนั้นระบบก็จะดาวโหลด AnyDesk ถ้าระบบไม่สามารถโหลด Automatic ได้ให้เลือก “Download Now” 3. ให้ทำการเปิดไฟล์ AnyDesk.exe จากนั้นกดเลือก “Run” 4. เลือก “Install AnyDesk on this computer…” 5. เลือก “Accept & Install” 6. เลือก “Install” 7. เลือก “์New Connection” กรณีต้องการให้ IT ช่วยแก้ปัญหาหลังจากเปิด Anydesk แล้วให้ทำการแจ้งหมายเลขให้กับ IT 8. หลังจาก IT Remote เข้าเครื่องแล้วให้ทำการกด Accept เพื่อให้ IT เข้าใช้งาน 9. กรณีต้องการ Remote…

การลงทะเบียนใช้งาน Webex Mahidol และ Microsoft Office 365 สำหรับการใช้งานครั้งแรก สำหรับบุคลากรเข้าใหม่หรือคนที่ยังไม่เคยลงทะเบียนครับ

เข้าที่ https://it-portal.mahidol.ac.th/ กด sign in จากนั้นก็ Login ด้วย User Password ของมหิดล 2. กดดำเนินการต่อในส่วนสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป 3. หากยังไม่เคยสมัครมาก่อนจะมีให้เลือกลงทะเบียนใช้งานที่ Cisco Webex หลังจากลงทะเบียนใช้งานแล้วรอประมาณ 1 วันทำการ ถ้าเข้ามาดูอีกครั้งและขึ้นว่า พร้อมใช้งาน จะสามารถดำเนินการใช้งานได้ทันที ทำเช่นเดียวกันกับ Microsoft office 365

สอนการตั้ง SCHEDULE Webex (ตั้งห้อง Webex ล่วงหน้า)

เข้าไปที่ https://mahidol.webex.com/ จากนั้นกด Sign In 2. Login ด้วย User Mahidol 3. Login ในระบบ Mahidol อีกครั้ง 3. กดที่รูปปฎิทินด้านขวา จากนั้นกดปุ่ม Schedule ด้านซ้าย 4. กรอกข้อมูลสำหรับการตั้งห้อง Meeting topic – ชื่อห้อง Meeting Password – Password เข้าห้อง Date and Time – วันที่,ระยะเวลา ห้อง Attendees – ผู้ที่จะเชิญเข้าห้อง Show advanced option – กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเดิมถ้าไม่ต้องการ Set เงื่อนไขพิเศษอะไรสามารถกด ปุ่ม Schedule เพื่อตั้งห้องได้เลย หลังจากกด Show advanced option ขึ้นมาแล้วจะมีตัวเลือกในการ…

คู่มือการ Join Meeting Webex (PC/Laptop) และการใช้งานเบื้องต้น

อุปรกรณ์ที่ควรมีสำหรับการ ใช้ Webex – กรณีใช้ PC/Mac(ตั้งโต๊ะ)  ควรมี กล้อง,หูฟัง และไมโครโฟน ให้พร้อม – กรณีใช้ Notebook (ที่มีกล้อง+ไมโครโฟนในตัว) ควรใช้ หูฟัง เพื่อป้องกันเสียงสะท้อนเข้าสู่ไมโครโฟนของ Notebook หรือให้ดีควรใช้ ไมโครโฟนแยก เพื่อเพิ่มความคมชัดของเสียง – ควรใช้เน็ต Wifi/3G ที่มีความเร็วขั้นต่ำ 2 mbps เพื่อคุณภาพในการติดต่อสนทนา และหยุดการใช้งานอินเตอร์เน็ตในเรื่องอื่นเช่นการ Download / Update Software เป็นต้น 1. การ Join Meeting Webex 1.1. ในการ Join Meeting Webex ผู้ join จะต้องมี Link เชิญเข้าห้อง ตัวอย่างดังรูป 1.2. เมื่อเรากดเข้า Link แล้วระบบจะเข้าสู่หน้า Web…

การใช้งานระบบ Mahidol VPN ด้วยโปรแกรม Pulse Secure

สวัสดีครับ ทุกท่าน วันนี้จะมาแนะนำการใช้งานระบบ VPN ของมหาวิทยาลัยมหิดล ด้วยโปรแกรม Pulse Secure บนระบบ Windows 10 กันนะครับ ขั้นตอนแรก หากทุกท่านยังไม่มีโปรแกรมอยู่ในเครื่อง ให้เข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ https://muit.mahidol.ac.th/ ได้เลยครับ โดยเมื่อเข้ามาแล้ว ให้ไปที่เมนู VPN@MAHIDOL > DOWNLOAD VPN SOFTWARE ได้เลยครับ เมื่อเข้ามาแล้ว ให้เลือกโหลดได้ตามระบบปฏิบัติการที่เราใช้งานได้เลย โดยในที่นี้จะโหลดแบบ Windows 10 มานะครับ โดยเมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ทำการ Install ได้เลยครับ โดยคู่มือการลงแบบละเอียด สามารถดูได้ที่ https://muit.mahidol.ac.th/pdf/vpn/20170818-VPN_PulseSecure(Windows8-8.1-10).pdf ได้เลยครับ หลังจากติดตั้งโปรแกรม ต่อมาจะแนะนำการตั้งค่าเพื่อให้งานกันนะครับ ให้เราเปิดโปรแกรม Pulse Secure ขึ้นมา และทำการเพิ่มโดยให้กดที่ปุ๋ม + ด้านบน จากให้จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ทำการให้ข้อมูล Name และ Server URL โดยที่ช่อง Name…