RICE

เวลาเราเล่นกีฬาแล้วเกิดการบาดเจ็บ (เส้นเลือดของส่วนที่ได้รับบาดเจ็บมีการฉีกขาด เลือดออกมาตรงตำแหน่งนั้น) เราจะทำยังไงดีนะ ไม่ยากเลยค่ะ เราสามารถให้การปฐมพยาบาลโดยจำได้ง่ายๆ จากตัวอักษรภาษาอังกฤษ RICE คือ “R” หมายถึง Rest “I” หมายถึง Ice “C” หมายถึง Compression และ “E” หมายถึง Elevation

R = Rest (พัก) – เมื่อมีการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาที่ส่วนใด (มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ) ให้พักส่วนนั้นทันที คือ หยุดเล่นกีฬา หากฝืนเล่นต่อจะทำให้มีการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อมากยิ่งขึ้น (มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อมากขึ้น)

I = Ice (น้ำแข็ง) -ใช้น้ำแข็งประคบส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ ความเย็นจะช่วยลดอาการบวมและความเจ็บปวด จะมีผลทำให้เลือดหมุนเวียนช้าลง* ให้หยุดเลือดออกภายในนั้นให้ได้เร็ว เนื่องจากความบาดเจ็บภายใน (เช่นเส้นเอ็นหรือเนื้อเยื่อฉีกขาด มีการเลือดออกภายใน) นอกจากนี้ การประคบเย็นทำหน้าที่เหมือนให้ยาชาเฉพาะที่ ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยคลายปวดเมื่อต้องเกร็งกล้ามเนื้ออยู่ในท่าเดียวเป็นเวลานาน ๆ การประคบน้ำแข็งควรทำทันทีหลังเกิดอาการบาดเจ็บ ให้ทำครั้งละ 10-30 นาที* วันละ 2-3 ครั้ง ภายใน 72 ชม. ถ้าไม่ประคบเย็นจะทำให้มีอาการบวมและอาการอักเสบมากยิ่งขึ้น

C = Compression (รัด) คือ การพันกระชับส่วนที่บาดเจ็บนั้นไว้ไม่ให้บวมเพิ่มมากขึ้นคือการพันด้วยผ้ายืดให้พอดีไม่รัดแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้ส่วนปลายจากที่พันไว้ “บวม” โดยพันผ้ายืดจากส่วนปลายขึ้นมาหาส่วนต้น ให้รู้สึกว่าผ้ายืดรัดบริเวณส่วนปลายมากกว่าส่วนต้น ถ้าพันแล้วมีอาการไม่ดีขึ้นให้เอาผ้าพันออกและไปพบแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด

E = Elevation(ยก) คือ ยกส่วนนั้นสูงกว่าระดับหัวใจ เช่น ยกขาสูง เพื่อให้เลือดไหลลงได้สะดวก เป็นการช่วยลดอาการบวม ถ้าไม่ยกส่วนนั้นสูงขึ้นอาจทำให้เกิดอาการบวมมากขึ้น

ตัวอย่างเช่น นักกีฬาคนหนึ่ง วิ่งกระโดดสิ่งกีดขวางในขณะที่กำลังวิ่งมาด้วยความเร็ว ทำให้มีอาการปวดที่ต้นขามากในทันที พบว่ามีการฉีกขาดของกล้ามเนื้อต้นขา ดังนั้น สิ่งที่นักกีฬาคนนั้นควรทำอันดับแรก คือ ให้หยุดวิ่งทันทีและหาที่พัก (R) นอนราบเหยียดขา เหยียดข้อเข่าให้ตรง ห้ามงอเข่าโดยเด็ดขาด ค่อยๆ ยกขาข้างที่เจ็บรองให้สูงขึ้น โดยการพาดขานิ่งในท่าเหยียดเข่า(E) ใช้ผ้าห่อน้ำแข็งประคบส่วนนั้น(I) หากมีผ้ายืดให้ใช้ผ้ายืดพันทับทันทีไม่ให้แน่นมาก (c) เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบวมเพิ่มขึ้น หลังจากครบเวลาประคบแล้ว (ประมาณ 15-20 นาที) จึงเอาน้ำแข็งออก แล้วจึงทำซ้ำอยู่เรื่อยๆ

เรียบเรียงโดย กภ.วรินทร์ดา อินทิราวรนนท์

เอกสารอ้างอิง
*Chris B,Suzanne Mc and Domhnall M. The Use of Ice in the Treatment of Acute Soft-Tissue Injury. AJSM[serial online]2004. [cited 2011 Dec 16];Available from: http://ajs.sagepub.com/content/32/1/251

2 comments on “RICE

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *